Vấn đề thiếu chất dinh dưỡng của người ăn chay

Đăng bởi: admin Chuyên mục: Tin tức Vào lúc: 2017-02-27 Lượt xem: 770

Không có một giải pháp đúng đắn cho chế độ ăn uống của tất cả mọi người. Bởi chúng ta đều có việc có thể làm và không thể làm cũng như có thể thích ứng và không thể thích ứng. Người ăn chay luôn cho rằng mọi người nên loại bỏ tất cả các loại thực phẩm từ động vật vì ăn chay là chế độ ăn uống lành mạnh và siêu an toàn. Tuy nhiên, mọi người cần biết rằng người ăn chay cũng gặp các vấn đề về sức khỏe và nổi bật trong số đó là vấn đề thiếu hụt một số loại chất dinh dưỡng.

Hệ tiêu hóa của con người giúp chúng ta tiêu hóa tốt các thức ăn có nguồn gốc từ cả động vật và thực vật. Có một số chất dinh dưỡng chỉ có thể nhận được từ thực vật (như vitamin C) và những cũng có những chất chỉ có thể nhận được từ động vật.

Ăn chay có nhiều điểm tốt nhưng chay trường sẽ khiến con người thiếu hụt nhiều dưỡng chất quan trọng

Một trong số đó là vitamin B12. Đây là một vitamin tan trong nước có tham gia vào các chức năng của mọi tế bào trong cơ thể. Nó đặc biệt quan trọng trong việc hình thành máu và chức năng của não. Bởi vì vitamin B12 là rất quan trọng với cuộc sống và không được tìm thấy với số lượng trong các loại thực vật (trừ một số ít loại tảo) nên nó trở thành chất dinh dưỡng quan trọng nhất mà người ăn chay phải quan tâm.

Trong thực tế, thiếu hụt vitamin B12 là rất phổ biến ở người ăn chay. Một nghiên cứu cho thấy rằng 92% số người ăn chay thiếu loại chất dinh dưỡng quan trọng này.

Nhưng vitamin B12 chỉ là đỉnh của tảng băng trôi. Bởi có những chất dinh dưỡng khác ít được biết đến và chỉ được tìm thấy trong thực phẩm từ động vật nhưng lại vô cùng quan trọng đối với chức năng của cơ thể.

Đây là một vài ví dụ:

Protein động vật: Nó có chứa tất cả các axit amin thiết yếu theo tỷ lệ đúng, phù hợp với cơ thể con người. Loại protein này vô cùng quan trọng đối với khối lượng cơ và sức khỏe của xương. Những người ăn chay không nhận được bất kỳ protein động vật nào và điều đó có thể có những ảnh hưởng tiêu cực đến thành phần cơ thể họ.

Protein động vật vô cùng quan trọng đối với khối lượng cơ và sức khỏe của xương

Creatine: Creatine giúp hình thành một hồ chứa năng lượng trong các tế bào. Các nghiên cứu cho thấy rằng người ăn chay thường thiếu creatine. Điều này sẽ gây hại trên cơ và chức năng não.

Carnosine: Dù không “nổi tiếng” nhưng carnosine có chức năng quan trọng là bảo vệ cơ thể để chống lại các quá trình thoái hóa khác nhau, chống lại sự lão hóa. Và nó cũng chỉ được tìm thấy trong thực phẩm từ động vật.

Docosahexaenoic Acid (DHA): Đây là dạng hoạt động nhất của các axit béo Omega 3 trong cơ thể và chủ yếu được tìm thấy trong thực phẩm từ động vật. Đặc biệt, các dạng thực vật của Omega 3, ALA không có hiệu quả chuyển đổi thành DHA trong cơ thể.

Cholesterol và chất béo bão hòa: Nhiều người không chào đón cholesterol. Tuy nhiên, nó là một phân tử quan trọng trong cơ thể và là một phần của tất cả các màng tế bào. Cholesterol cũng là nguyên liệu để sản xuất testosterone (nội tiết tố sinh dục của nam, có vai trò quan trọng với nam giới). Nghiên cứu còn cho thấy lượng chất béo bão hòa có mối tương quan với mức độ tăng testosterone. Và không ngạc nhiên, người ăn chay có nồng độ testosterone thấp hơn nhiều so với những người ăn thịt.

Con người đã ăn thịt hàng trăm ngàn (hoặc hàng triệu) năm. Chúng ta đã tiến hóa theo cách này. Cơ thể chúng ta là hoàn toàn có khả năng tiêu hóa, hấp thu và sử dụng đầy đủ các chất dinh dưỡng có lợi trong các thực phẩm từ động vật. Đúng là thịt chế biến gây hại. Nhưng thứ gây hại chính trong đó là các chất bảo quản, chất phụ gia tổng hợp. Còn động vật được cho ăn thức ăn tự nhiên (như động vật hữu cơ hoặc sinh học) và được nuôi thả ngoài trời lại là câu chuyện hoàn toàn khác.

Thịt đỏ chưa qua chế biến hầu như không có bất kỳ sự liên kết nào với các bệnh tim mạch, tiểu đường hoặc nguy cơ tử vong. Nó chỉ có một liên kết rất yếu với việc tăng nguy cơ ung thư và điều này được nhiều nghiên cứu chỉ ra là do ăn quá nhiều và chế biến không an toàn (như quá chín) chứ không phải nguyên nhân do chính nó.

Các thức ăn từ động vật như thịt, cá, trứng và các sản phẩm từ sữa vẫn vô cùng bổ dưỡng. Chúng cung cấp lượng lớn protein chất lượng cao, chất béo lành mạnh, vitamin, khoáng chất và một số chất dinh dưỡng ít được biết đến nhưng quan trọng đối với sức khỏe.

Có một số người không ăn động vật vì lý do đạo đức và môi trường. Nhưng vì lý do nào thì nó chắc chắn không phải là sức khỏe. Vì không có bằng chứng khoa học nào cho thấy con người nên loại bỏ hoàn toàn thức ăn từ động vật.

Theo Authoritynutrition

Từ khóa: