Thực phẩm tươi sống hay đông lạnh tốt hơn?

Đăng bởi: admin Chuyên mục: Tin tức Vào lúc: 2017-03-24 Lượt xem: 1240

Tự chuẩn bị thức ăn cho trẻ nhỏ là cách để bạn kiểm soát tất cả thành phần trong chế độ ăn uống của trẻ. Thực phẩm tươi chưa qua chế biến thường được coi là lựa chọn bổ dưỡng nhất. Tuy nhiên, thực phẩm đông lạnh cũng có giá trị dinh dưỡng tương đương mà các mẹ cần lưu ý. 

Thực phẩm tươi sống và đông lạnh đều có mặt tích cực và tiêu cực riêng. Xem xét thành phần dinh dưỡng, tác động tới sức khỏe và cách chuẩn bị của những loại thực phẩm này sẽ giúp bạn cân đối chế độ ăn tốt nhất cho trẻ.

Thực phẩm tươi sống

Chế biến thức ăn từ thực phẩm tươi sống sẽ giúp bé nạp được nhiều dưỡng chất thiết yếu

Cho các loại trái cây tươi, rau quả, thịt nấu chín hoặc ngũ cốc nấu chín vào máy xay sinh tố và nghiền nhừ là cách đơn giản, nhanh chóng để chuẩn bị bữa ăn giàu dinh dưỡng cho trẻ nhỏ. Thực phẩm tươi ngon sẽ đảm bảo rằng em bé của bạn nhận được đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển.

Ngoài ra, mua thực phẩm tươi sống theo mùa thường ít tốn kém hơn so với việc mua thực phẩm đông lạnh. Bởi thực phẩm tươi thường nhanh hết hạn nên chúng phải được dùng trong một vài ngày để đảm bảo lượng dinh dưỡng.

Sử dụng thực phẩm tươi sống ngay cũng ngăn chặn việc tiếp xúc với vi khuẩn gây hại có thể phát triển nếu lưu giữ thực phẩm quá lâu trong tủ lạnh (đặc biệt là việc lưu giữ không đảm bảo an toàn như: nhiệt độ không ổn định, để lẫn các loại thực phẩm…). Qua đó, giúp đảm bảo sức khỏe cho bé yêu.

Lưu ý khi chuẩn bị

Luôn luôn rửa thực phẩm tươi sống trước khi làm thức ăn cho bé. Cho trái cây tươi, rau quả như: dâu, dưa hấu, chuối, đào, nho, cà rốt nấu chín, đậu xanh, đậu Hà Lan hoặc bí vào một máy xay sinh tố và xay nhuyễn theo kích cỡ phù hợp với lứa tuổi của trẻ.

Với thịt tươi, hãy nấu chín kỹ và xay thật nhuyễn

Nên giới thiệu thêm từng loại trái cây hoặc rau củ mới phù hợp với từng thời điểm. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng xác định “thủ phạm” nếu cơ thể bé có phản ứng xấu với thức ăn.

Sau khi em bé của bạn đã thử phản ứng với những loại rau củ quả khác nhau. Hãy kết hợp 2 hoặc nhiều loại thực phẩm để tạo ra thức ăn bổ dưỡng, thơm ngon cho bé.

Với thịt tươi, hãy nấu chín kỹ và xay thật nhuyễn. Thêm trái cây xay, rau hoặc bột ngũ cốc vào nấu chung để tạo hương vị và duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Thực phẩm đông lạnh

Thực phẩm đông lạnh cũng đem lại lượng dinh dưỡng như thực phẩm tươi sống. Trái cây, rau củ ở thời điểm giàu dưỡng chất nhất sẽ được thu hái và đông lạnh ngay lập tức để giữ lại chất dinh dưỡng.

Tuy nhiên, thời gian duy trì dưỡng chất của thực phẩm đông lạnh thường dài hơn rất nhiều so với thực phẩm tươi sống. Nó cũng sẽ mất dần chất dinh dưỡng qua thời gian nhưng quá trình này diễn ra chậm hơn rất nhiều.

Thực phẩm đông lạnh cung cấp chất dinh dưỡng ổn định và ít chịu sự ảnh hưởng của mùa vụ hơn

Rã đông các loại rau củ quả và xay nhuyễn chúng để chuẩn bị bữa ăn sẽ giúp bé yêu của bạn nhận được nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu.

Thịt và cá đông lạnh cũng lưu giữ dưỡng chất tốt hơn thịt cá tươi sống. Những loại thực phẩm đông lạnh này có thể đắt hơn nhưng chúng cung cấp chất dinh dưỡng ổn định hơn và ít chịu sự ảnh hưởng của mùa vụ hơn.

Lưu ý khi chuẩn bị

Thực phẩm đông lạnh cần được rã đông hoàn toàn trước khi nghiền nhuyễn. Các loại thực phẩm chưa tan hoàn toàn có thể để lại những cục nhỏ, gây nguy cơ nghẹn cho trẻ.

Với thực phẩm đông lạnh, sau khi rã đông bạn không nên đông lạnh lại chúng. Bởi điều này có thể khiến vi khuẩn phát triển nhanh hơn và gây bệnh cho trẻ.

Đừng rã đông hoàn toàn khi bạn chưa sẵn sàng để chuẩn bị thức ăn cho trẻ. Để thực phẩm đã rã đông quá lâu có thể khiến chúng nhanh chóng mất đi chất dinh dưỡng. Đồng thời, vi khuẩn gây hại cũng sinh sôi nhanh chóng.

Theo Healthy Eating