Thịt tốt hay xấu với sức khỏe?

Đăng bởi: admin Chuyên mục: Tin tức Vào lúc: 2017-02-07 Lượt xem: 703

Thịt là thực phẩm bổ sung hàng loạt vitamin và khoáng chất hay là nguyên nhân gây ung thư? Thông tin về các nghiên cứu dưới đây sẽ giúp bạn đánh giá đúng tác động của thịt đỏ với sức khỏe.

Những gì bạn đã nghe

Thịt nạc là một thực phẩm lành mạnh

Bánh hamburger, món nướng, đồ chiên rán là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống của người Mỹ. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho rằng những món này có thể giết chết chúng ta. Sau khi theo dõi sự lựa chọn thực phẩm của hơn 121.000 người lớn trong khoảng 28 năm, các nhà nghiên cứu Harvard phát hiện ra rằng những người ăn một lạng thịt đỏ mỗi ngày có khoảng 13% khả năng chết liên quan đến bệnh tim mạch và ung thư trước khi nghiên cứu kết thúc so với những người không ăn thịt.

Và phần ăn hàng ngày với các loại thịt chế biến như thịt xông khói làm tăng 20% nguy cơ tử vong sớm. Chất béo bão hòa và cholesterol chỉ là khởi đầu của mối nguy hiểm mang tên thịt đỏ. Bởi quá tải sắt (thịt đỏ rất giàu sắt) có thể đe dọa trái tim của những người thường ăn thịt. Thậm chí, natri và nitrat trong thịt chế biến còn nguy hiểm hơn.

Do đó, không có gì ngạc nhiên khi nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên giảm hoặc loại bỏ thịt đỏ khỏi chế độ ăn uống hàng ngày.

Thông tin bạn cần biết?

Một báo cáo năm 2012 cho thấy người Mỹ thường xuyên ăn thịt bò nạc có thể nhận được nhiều protein, kẽm, kali và vitamin B hơn những người không ăn. Và một báo cáo năm 2010 ước tính rằng thịt bò nạc chiếm khoảng 15% protein của nước Mỹ nhưng chỉ chứa khoảng 4% của tổng số chất béo.

Khi chế biến, nên kết hợp thịt nạc với các loại trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt

"Thịt nạc là một thực phẩm lành mạnh”, Tiến sĩ Carol O'Neil, một trong các tác giả của cả hai báo cáo khẳng định. Ông cũng là giáo sư về dinh dưỡng và thực phẩm tại Đại học bang Louisiana.

Vậy bạn nên làm gì?

Hàng loạt nghiên cứu liên quan đến tác động của thịt đỏ với sức khỏe vẫn đang được đưa ra. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc kỹ. Bởi đơn giản, thịt đỏ nạc với lượng phù hợp vẫn là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh.

Điều bạn cần làm là chọn thịt nạc (tiêu chuẩn hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cho thịt nạc là ít hơn 10g chất béo chung, 4,5g chất béo bão hòa và 95mg cholesterol trong mỗi 100g thịt) và hạn chế thịt chế biến (thịt xông khói, xúc xích, xúc xích hun khói, bất cứ thứ gì bảo quản bằng muối hoặc chất bảo quản).

Và dù là thịt đỏ tươi hay thịt chế biến thì bạn cũng cần tránh xa loại thịt chứa dư lượng kháng sinh, chất cấm hoặc nhiễm ký sinh trùng. Khi chế biến, nên kết hợp thịt nạc với các loại trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt để bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Theo Reader's Digest