Tất cả những gì bạn cần biết về thịt đỏ

Đăng bởi: admin Chuyên mục: Tin tức Vào lúc: 2017-02-10 Lượt xem: 617

Những thông tin trái chiều khiến bạn lo ngại về tác động của thịt đỏ và thịt chế biến sẵn tới sức khỏe? Đọc để tìm hiểu tất cả những gì bạn cần biết về thịt đỏ và đưa ra chế độ ăn uống phù hợp nhất. 

Các nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng các loại thịt chế biến sẵn làm tăng nguy cơ ung thư và thịt đỏ có thể gây ra căn bệnh nguy hiểm này. Như vậy, thịt đỏ là thực phẩm bạn cần tránh? Câu trả lời là không. Bởi với lượng phù hợp, các loại thịt đỏ có chất lượng đảm bảo vẫn là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh. 

Lợi ích sức khỏe của thịt đỏ

Thịt là nguồn protein tuyệt vời và cũng cung cấp nhiều loại vitamin, khoáng chất quan trọng để cơ thể phát triển, làm việc. Thịt đỏ như thịt cừu, thịt bò, thịt lợn, thịt nai cung cấp lượng lớn chất sắt và có đóng góp to lớn trong việc ngăn ngừa tình trạng thiếu máu. Ăn thịt đỏ một hoặc hai lần một tuần là phù hợp với chế độ ăn uống lành mạnh, đặc biệt là cho trẻ em và phụ nữ trong độ tuổi sinh sản.

Thịt đỏ là nguồn protein tuyệt vời và cũng cung cấp nhiều loại vitamin, khoáng chất quan trọng

Các loại thịt nạc là lựa chọn tuyệt vời. Chúng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì một trọng lượng cơ thể khỏe mạnh. Ngoài ra, lượng lớn protein chất lượng cao còn có thể kiểm soát sự thèm ăn và giữ cho bạn no lâu hơn.

Thịt chế biến là gì?

Thịt đỏ không xấu nhưng thịt chế biến lại là một câu chuyện khác. Bởi những loại thịt được bảo quản bằng cách tẩm thuốc, ướp muối hoặc thêm chất bảo quản đều không an toàn. Thịt xông khói, xúc xích, xúc xích xông khói, giăm bông và patê là những ví dụ điển hình của thịt chế biến sẵn. Những thực phẩm này thường chứa lượng lớn chất béo bão hòa và muối nhưng lại cung cấp rất ít vitamin và khoáng chất. Do đó, với thịt chế biến sẵn bạn nên kiểm tra kỹ nhãn sản phẩm để xác định những chất mà nhà sản xuất đã sử dụng.

Ăn bao nhiêu là an toàn?

Nếu đang dùng hơn 90g thịt đỏ hoặc thịt chế biến sẵn mỗi ngày thì bạn nên cắt giảm bởi nó có thể làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết. Tại Anh, người lớn được khuyến cáo nên ăn tối đa 70g cho một ngày hoặc 500g cho một tuần (trọng lượng nấu chín). Lượng thịt này có thể tương đương với:

  • Hai lát mỏng thịt bò nướng = 60g
  • Một chiếc xúc xích = 50g
  • Một phần sốt bò băm = 60g
  • Một miếng thịt cừu = 70g
  • Một lát giăm bông = 25g
  • Một miếng bít tết = 80g   

Nếu ăn nhiều hơn lượng này, bạn cũng đừng quá lo lắng vì việc cắt giảm không khó như bạn nghĩ. Hãy làm một hoán đổi nhỏ để chế độ ăn uống lành mạnh hơn mà không làm thay đổi căn bản.

Việc bạn cần làm là để thịt đỏ xuất hiện một hoặc hai lần trong tuần và thay các loại thịt chế biến sẵn bằng đậu lăng, đậu xanh, đậu đỏ, đậu Hà Lan, đậu bơ, đậu nướng…. Những thực phẩm này không chỉ ít tốn kém hơn mà còn giàu chất xơ và ít chất béo hơn.

Tại Anh, người trưởng thành được khuyến cáo nên ăn tối đa 70g thịt đỏ mỗi ngày

Thay thịt cừu, thịt bò băm bằng gà tây hoặc thịt băm chay trong các món mì. Dùng nhiều thịt cá màu trắng như cá tuyết, cá tuyết lục, cá tuyết chấm đen. Mỗi tuần một lần, thêm những loại cá có dầu như cá thu, cá trích, cá mòi và cá hồi. Đây là những nguồn tuyệt vời của axit béo omega 3. 

Tôi có thể ăn bánh sandwich thịt xông khói?

Nếu mỗi tháng bạn ăn một chiếc bánh sandwich thịt xông khói thì không có gì để lo lắng. Một chế độ ăn uống cân bằng, khỏe mạnh nên bao gồm chất đạm từ thịt cũng như từ các nguồn thực vật như đậu và các loại hạt. Chìa khóa của nó là ở hai chữ “điều độ”.

10 cách để cắt giảm thịt

1. Lên thực đơn với các bữa ăn nhiều rau và một lượng nhỏ thịt. Ví dụ, làm giảm lượng thịt trong món hầm bằng cách tăng thêm các loại rau phụ, đậu và ngũ cốc.

2. Sử dụng các loại rau có chất lượng “thịt”, chẳng hạn như nấm và cà tím.

3. Sau khi ngâm nấm khô trong nước nóng, lưu chất lỏng đã ngâm và sử dụng cho món hầm để thêm hương vị “thịt”.

4. Vạch ra các cách để kiềm chế lượng thịt tiêu thụ. Ví dụ, xem xét việc chỉ ăn thịt vào cuối tuần hoặc hạn chế thịt trong từng bữa ăn.

5. Mua ít thịt nhưng nên mua loại thịt có chất lượng tốt nhất mà bạn có thể mua. Ví dụ: Thịt nuôi hữu cơ, thịt ứng dụng cuông nghệ

sinh học.

6. Chọn các món Ấn Độ, Trung Đông hay món chay Đông Nam Á. Bởi chúng sử dụng nhiều loại gia vị, thảo dược và bạn sẽ ít nhận thấy sự vắng mặt của thịt.

7. Thêm pho mát. Món rau xào đơn giản sẽ hấp dẫn hơn nếu có sự hiện diện của pho mát.

8. Với bánh mì, đổi xúc xích, giăm bông hoặc thịt chế biến sẵn khác bằng cá ngừ, cá mòi, cá thu hoặc thịt nướng.

9. Nếu bạn yêu thích thịt xông khói, chiên chúng đến khi giòn, cắt thành từng miếng và thêm vào món salad, món trứng tráng hoặc mì.

10. Nếu bạn đói, hãy ăn một quả trứng và đậu phụ trước khi ăn xúc xích, thịt xông khói hoặc bất kỳ loại thịt chế biến sẵn nào khác.

Theo BBC Goodfood