Tầm quan trọng của ăn uống lành mạnh với thanh thiếu niên

Đăng bởi: admin Chuyên mục: Tin tức Vào lúc: 2017-02-22 Lượt xem: 2502

Tuổi vị thành niên là thời gian tăng trưởng quan trọng với trẻ em, là bước đệm giúp trẻ phát triển đầy đủ cả về thể chất lẫn tinh thần. Chế độ ăn uống lành mạnh luôn cần thiết với thanh thiếu niên bởi nhu cầu dinh dưỡng cao của chúng. Nó cũng cần thiết vì các loại thực phẩm mà trẻ ăn có thể ảnh hưởng tới sức khỏe toàn diện khi chúng tới tuổi trưởng thành và thúc đẩy thói quen ăn uống tốt cho đến hết cuộc đời.

Năng lượng

Thanh thiếu niên cần tiêu thụ nhiều calo để đáp ứng nhu cầu phát triển nhanh chóng của cơ thể

Thanh thiếu niên cần tiêu thụ nhiều calo hơn vì cơ thể của chúng đang phát triển nhanh chóng. Theo Học viện Nhi khoa Mỹ (HealthyChildren.org), thanh thiếu niên cần nhiều calo mỗi ngày hơn so với bất kỳ giai đoạn nào của cơ thể. Nói chung, thiếu niên cần tiêu thụ khoảng 2.800 calo mỗi ngày và thiếu nữ cần phải tiêu thụ khoảng 2.200 calo. Thậm chí, nhu cầu calo sẽ cao hơn với những thanh thiếu niên thích chơi thể thao hoặc chăm hoạt động thể chất.

Các chất dinh dưỡng

Thanh thiếu niên nên ăn các loại thực phẩm ở tỷ lệ thích hợp. Theo Học viện Nhi khoa Mỹ, lứa tuổi này nên hấp thu khoảng 50-60% năng lương từ carbohydrate, với đa số là carbohydrate phức tạp. Chất béo cũng là thành phần quan trọng và nên chiếm ít hơn 30% calo của một thiếu niên. Những hướng dẫn của Học viện Nhi khoa Mỹ cũng cho thấy trẻ vị thành niên cần có đủ protein. Và đặc biệt, số protein tiêu thụ trong ngày nên gấp đôi lượng protein mà cơ thể chúng cần.

Vitamin và các khoáng chất

Cần ăn nhiều rau quả để bổ sung đủ vitamin và khoáng chất

Vitamin và khoáng chất cũng rất quan trọng với thanh thiếu niên. Chúng là điều cần thiết để cơ thể tạo ra các mô và duy trì các chức năng, hoạt động sống. Do đó, thanh thiếu niên nên ăn nhiều loại thức ăn. Đặc biệt là các loại trái cây và rau quả bởi những loại thực phẩm này sẽ đảm bảo rằng cơ thể chúng nhận được tất cả các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu. Sữa cũng là sự lựa chọn lành mạnh cho hầu hết thanh thiếu niên bởi nó cung cấp canxi, vitamin A và D. Đây là những chất quan trọng giúp xương tăng trưởng mạnh để trẻ sở hữu chiều cao lý tưởng khi trưởng thành.

Tuy nhiên, nếu kết quả chuẩn đoán cho thấy con bạn đang thiếu vitamin hoặc khoáng chất thì bạn nên cân nhắc việc cho con uống các loại thực phẩm bổ sung. Bởi những thực phẩm này cũng cung cấp chất xơ và các chất dinh dưỡng quan trọng khác cần thiết cho sự phát triển đúng đắn. Nhưng cần nhớ rằng, việc dùng thực phẩm bổ sung có thể đem lại những kết quả không mong muốn cho sức khỏe. Do đó, hãy cân đối dưỡng chất cho trẻ ngay từ khi lên thực đơn và cho chúng đi khám định kỳ để thay đổi thực đơn phù hợp hơn (nếu cần).

Cải thiện thói quen ăn uống trong tương lai

Từ lứa tuổi thanh thiêu niên đến khi trưởng thành, con người có thể tiếp tục giữ vững những thói quen ăn uống đã hình thành trong cuộc sống trước đó. Vì vậy, một chế độ ăn uống lành mạnh nếu được duy trì và phát triển sẽ là tiền đề tốt cho sức khỏe tổng thể và tuổi thọ. Và ngược lại, một chế độ ăn nhiều đường và chất béo có thể làm chậm quá trình trao đổi chất, thúc đẩy tăng cân, gây ra các vấn đề về sức khỏe, khiến sức khỏe tổng thể kém đi. Chế độ ăn nhiều đường khi còn trẻ cũng được xem là “thủ phạm” làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim khi chúng ta về già. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ giải thích rằng, chế độ ăn nhiều đường có thể tác động tới nồng độ cholesterol trong cơ thể thiêu niên và gây ra nhiều vấn đề khác khi chúng dần trưởng thành.

Theo Livestrong