So sánh lợi ích sức khỏe của thịt lợn với thịt gia cầm?

Đăng bởi: admin Chuyên mục: Tin tức Vào lúc: 2017-03-22 Lượt xem: 1086

Thịt lợn và thịt gia cầm là nguồn protein tốt trong chế độ ăn uống lành mạnh. Chúng cũng cung cấp cho bạn lớn lớn vitamin và khoáng chất hữu ích cho sức khỏe. Thịt lợn thường được chia thành nhiều phần như vai, thăn, sườn, muông… Trong khi đó, với thịt gia cầm nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến gà mà quên mất rằng nhóm này cũng bao gồm gà tây, vịt, ngan, ngỗng. Mỗi loại sẽ cung cấp những lợi ích dinh dưỡng khác nhau cho cơ thể.

Carbohydrate

Cùng với chất đạm và chất béo thì carbohydrate cũng là một trong những chất dinh dưỡng chính. Tuy nhiên, thịt lợn và gia cầm không phải nguồn cung cấp carbohydrate tốt. Thậm chí, chúng gần như không chứa loại dưỡng chất này.

Thịt lợn thăn không chứa carbohydrate nên rất có lợi cho bệnh tiểu đường hoặc để giảm cân

Cụ thể, thịt lợn và các loại gia cầm thường chứa một lượng carbohydrate rất nhỏ hoặc không chứa chất này như thịt nạc thăn không chứa carbohydrat, thịt gà tây chỉ chứa 0,06 gram carbohydrate/ 100 gam thịt và thịt xông khói chỉ chứa 1,7 gram carbohydrate trong 100 gam thịt.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), một miếng thịt xông khói 11,5 gram chỉ chứa 0,2 gram carbohydrate. Lượng carbohydrate siêu thấp này sẽ rất có lợi cho nhóm người đang cần tránh các loại carbs vì các lý do y khoa như bệnh tiểu đường hoặc để giảm cân. 

Chất đạm

Thịt lợn và thịt gia cầm các loại là những nguồn cung cấp protein rất quan trọng. Những protein này “góp sức” trong việc sửa chữa, duy trì mô, các khối cơ trong cơ thể và nhiều chức năng khác. Theo USDA, cùng một khối lượng thịt thì một số loại thịt gia cầm có ít protein hơn so với lượng thịt heo tương đương.

Thịt gà là nguồn cung cấp protein rất quan trọng

Ví dụ: 100 gram thịt lợn thăn nướng chứa 26,45 gram protein. Trong khi đó, cùng một lượng gà tây cả da nướng với chất béo có chứa 28,55 gram protein; vịt nướng cả da có chứa 18,99 gram, gà rang cả da có 23,97 gram và thịt ngỗng cả da xào có chứa 25,16 gram protein.

Chất béo

Theo USDA, thịt lợn thăn nướng có lượng chất béo thấp hơn so với hầu hết các loại thịt gia cầm. Thông kê cho thấy, chất béo trong thịt lợn thăn thường ở khoảng 8.82 gram/ 100 gram thịt. Với thịt xông khói, lượng chất béo tăng lên 35,09 gram/ 100 gram. Gà tây cả da có ít chất béo hơn, ở mức 7,39 gram, thịt gà cả da là 13,39 gram, thịt ngỗng cả da chứa 21,92 gram và đứng đầu danh sách là thịt lợn với 28,35 gam khi chuẩn bị cả thịt và da.

Các chất dinh dưỡng khác

USDA khẳng định rằng thịt lợn và các loại thịt gia cầm có chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khoẻ con người. Đặc biệt là lượng lớn vitamin và khoáng chất thiết yếu. Thịt gia cầm thường có nhiều canxi hơn thịt lợn. Thịt ngỗng giàu phốt pho, thịt lợn có nhiều kali nhất còn gà là nhà cung cấp chất sắt tốt hơn thịt lợn và các loại gia cầm khác.

Không có loại thực phẩm nào chứa vitamin C nhưng tất cả đều chứa vitamin B12. Loại vitamin này chỉ được tìm thấy trong những thực phẩm có nguồn gốc từ động vật. Nó rất quan trọng cho sự hình thành máu và chức năng của não. Sự thiếu hụt vitamin B12 có thể gây thiếu máu và tổn thương đến các tế bào thần kinh. Đặc biệt, gà tây là nguồn cung cấp vitamin B12 tốt nhất.

Theo Livestrong