So sánh giá trị dinh dưỡng của thịt lợn và thịt bò

Đăng bởi: admin Chuyên mục: Tin tức Vào lúc: 2017-03-03 Lượt xem: 11612

Thịt lợn và thịt bò là hai loại thịt giàu protein, phổ biến rộng rãi và có mức giá cả phải chăng. Cả hai có thể thay thế nhau trong nhiều công thức nấu ăn vì những tương đồng về đặc điểm dinh dưỡng. Tuy nhiên, thịt lợn và thịt bò vẫn có một số khác biệt nhất định. Và bạn nên tìm hiếu kỹ về chúng nếu muốn lên một kế hoạch ăn uống nghiêm ngặt.

Calo

Thịt bò là lựa chọn tối ưu cho người muốn tăng cân

Nếu bạn đang cố gắng để giảm cân, thịt lợn là sự lựa chọn tốt hơn so với thịt bò bởi nó có lượng calo thấp hơn. 100g thịt lợn chứa 140 calo, trong khi một 100g thịt bò cung cấp tới 200 calo. Nếu bạn ăn thịt lợn thay vì thịt bò mỗi ngày, bạn sẽ tiết kiệm được khoảng 420 calo trong suốt một tuần. Tuy điều này tác động không quá lớn vì bạn cần hạn chế khoảng 3.500 calo mới có được sự thay đổi trọng lượng (giảm cân) rõ ràng. Nhưng trong một chế độ ăn uống nghiêm ngặt, con số 420 là không nhỏ. Ngược lại, nếu bạn đang cố gắng để tăng cân thì thịt bò sẽ là lựa chọn tốt hơn.

Chất béo

Thịt lợn có lương chất béo thấp hơn thịt bò

Thịt bò và thịt lợn khác nhau khá nhiều về chất béo. Bởi 100g thịt bò cung cấp 11g chất béo, 4,5g chất béo bão hòa trong khi 100g thịt lợn chứa 4,5g chất béo và 1,5g chất béo bão hòa. Do đó, nếu bạn đang theo một chế độ ăn uống ít chất béo thì thịt lợn sẽ là sự lựa chọn tốt hơn. Nhưng bạn cũng cần lưu ý rằng, nghiên cứu từ các ấn bản tháng 7 năm 2008 của tạp chí The New England Journal of Medicine cho thấy, hạn chế chất béo có thể làm chậm tốc độ giảm cân hơn so với việc giới hạn carbohydrate.

Protein

Thịt bò và thịt lợn không có sự khác biệt quá lớn về hàm lượng protein. Thịt bò cung cấp nhiều protein hơn một chút, với 24g trong 100g, trong khi thịt lợn cung cấp 22g trong 100g. Nếu bạn đang theo một chế độ ăn giàu protein, thịt bò sẽ là lựa chọn tối ưu. Chế độ ăn giàu protein có thể hữu ích cho việc tăng cơ bắp hoặc giảm cân. Một nghiên cứu được công bố trong tháng 2 năm 2002 trên tạp chí American College of Nutrition cho thấy rằng, chế độ ăn giàu protein tăng cường đốt cháy lượng calo hàng ngày hơn so với chế độ ăn uống thấp protein. Ngược lại, nếu bạn đang theo một chế độ ăn ít protein thì thịt lợn sẽ là sự lựa chọn tốt hơn.

Carbohydrate

Cả thịt lợn và thịt bò đều chứa khá ít carbohydrates. 100g thịt lợn chỉ chứa 1g carbohydrate, trong khi 100g thịt bò không chứa carbohydrate. Trừ khi bạn đang theo một chế độ ăn uống rất nghiêm ngặt bởi việc tiêu thụ một lượng lớn thịt lợn hay thịt bò gần như không tạo sự khác biệt về lượng carbohydrates tiêu thụ.

Theo Livestrong