Những “kẻ thù nguy hiểm” của vận động viên thể hình

Đăng bởi: admin Chuyên mục: Tin tức Vào lúc: 2017-03-28 Lượt xem: 792

Để tăng lượng cơ bắp cho cơ thể, bạn cần lên một kế hoạch ăn uống lành mạnh, phù hợp. Dù không lập chế độ ăn uống nghiêm ngặt, chi tiết với lời khuyên riêng của các chuyên gia dinh dưỡng như những vận động viên thể hình thì bạn cũng nên xác định những thực phẩm tốt và xấu cho cơ bắp. Dưới đây là những “kẻ thù nguy hiểm” của vận động viên thể hình mà bất kỳ người muốn tăng cơ nào cũng cần lưu ý. 

Năng lượng, protein, carbohydrate và chất béo đều rất quan trọng với người tập thể hình. Tiêu thụ những thực phẩm chất lượng, thực phẩm giàu dinh dưỡng, đáp ứng đầy đủ nhu cầu calo hàng ngày của cơ thể là tiền đề tốt để bạn xây dựng cơ bắp và giảm mỡ.

Protein là dưỡng chất quan trọng với người tập thể hình

Khi tiêu thụ thực phẩm sai, bạn không chỉ thiếu năng lượng, giảm hiệu suất tập luyện mà còn gây khó khăn cho mục tiêu tăng cơ. Hiện chưa có một danh sách thực phẩm xấu chuẩn, đầy đủ để tất cả những người tập thể hình tránh. Tuy nhiên, một số loại thực phẩm dưới đây bạn chắc chắn phải tránh nếu muốn tăng cơ.

Đường

Bạn nên tránh xa đường và hàng loạt các thực phẩm giàu đường như sản phẩm từ sữa, đồ uống ngọt, kẹo, bánh ngọt… Bởi theo nhiều huấn luyện viên thể hình, những thực phẩm giàu đường có thể gây biến động lượng đường trong máu và khiến bạn tăng cân. Điều này không chỉ khiến bạn khó tăng cơ mà còn có thể gây bệnh và làm trầm trọng thêm các biến chứng của bệnh tiểu đường.

Đường có thể gây biến động lượng đường trong máu và khiến bạn tăng cân

Theo The Essentials of Sport and Exercise Nutrition, thời gian duy nhất mà đường có thể có lợi là sau khi tập luyện. Trong thời gian này, cơ bắp của bạn đang trong trạng thái carbohydrate cạn kiệt và đường sẽ nhanh chón viện trợ để cơ bắp phục hồi hiệu quả. Tuy nhiên, nếu có ý định bổ sung đường vào thời điểm này thì bạn nên chọn những loại đường tự nhiên (có sẵn trong củ, quả) chứ không nên chọn các loại đường bổ sung.

Sữa lắc đóng gói sẵn

Để xây dựng cơ bắp, bạn cần một lượng lớn calo dư thừa. Nếu bạn cảm thấy thèm ăn, sữa lắc cũng là lựa chọn lý tưởng để bạn giảm cảm giác thèm và bổ sung năng lượng. Tuy nhiên, nên thận trọng với các loại sữa lắc đóng gói bởi chúng thường chứa nhiều đường bổ sung, phụ gia thực phẩm và các chất làm ngọt nhân tạo.

Thay vì chọn sữa lắc đóng gói sẵn, hãy làm sữa lắc cho riêng mình với lượng calo cao và các thành phần dinh dưỡng lành mạnh từ sữa hoặc sữa hạnh nhân, bột protein, trái cây, yến mạch....

Một số lời khuyên khác

Bên cạnh việc tránh xa những thực phẩm không tốt cho cơ như đường và sữa lắc đóng gói sẵn thì bạn cũng nên giảm tiêu thụ các loại thực phẩm chế biến sẵn (chứa mì chính, chất điều vị, chất bảo quản…) và tập trung vào các loại thực phẩm sạch (thực phẩm organic, sinh học) hay tự nhiên.

Luôn giữ một số món ăn nhẹ bổ dưỡng, tốt cho cơ như các loại hạt sấy khô (không muối, giàu protein) tại bàn làm việc, trong xe và tủ lạnh. Dùng chúng khi bạn cảm thấy thèm để bổ sung dưỡng chất và ngăn ngừa những nguy cơ cho sức khỏe.

Theo Healthy Eating