Nhóm thực phẩm giàu protein và không chứa gluten

Đăng bởi: admin Chuyên mục: Tin tức Vào lúc: 2017-03-25 Lượt xem: 1456

Protein là chất dinh dưỡng cần thiết cho việc duy trì cơ thể khỏe mạnh. Nó không chỉ cung cấp năng lượng cho cơ thể mà còn đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng và sửa chữa tế bào. Tuy nhiên, gluten là một câu chuyện khác vì nó có thể khiến bạn gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe. 

Bản báo cáo Chế độ ăn tham khảo (Dietary Reference Intake – DRI) của Học Viện Y Khoa Mỹ năm 2005 cho thấy, từ 10 – 35% lượng calo hàng ngày của bạn nên đến từ protein. Lượng protein trong ngày có thể thay đổi nhẹ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tuổi tác, sức khỏe, lượng cơ trong cơ thể, chương trình tập luyện...

Quả hạch như quả óc chó rất giàu protein

Tuy nhiên, có một vấn đề mà bạn cần đặc biệt lưu ý đó là gluten. Đây là một hỗn hợp hai protein gồm gliadin và glutenin. Chúng thường được tìm thấy trong mì căn (dùng thay thế thịt trong các món chay), lúa mì, lúa mạch, hắc mạch hoặc một số loại phụ gia thực phẩm.

Hầu hết mọi người đều có thể ăn gluten mà không gặp bất cứ vấn đề gì. Tuy nhiên, với những người bị dị ứng với gluten hoặc mắc bệnh celiac (một bệnh rất nguy hiểm cho đường ruột) thì chất này có thể khiến họ gặp nguy hiểm. Gluten cũng có thể gây ra chứng viêm ruột non ở những người bị bệnh loét dạ dày.

Do đó, chế độ ăn không có gluten ra đời. Chế độ ăn này không chỉ đảm bảo an toàn cho người dị ứng với gluten, mắc bệnh celiac mà còn giúp người loét dạ dày kiểm soát những dấu hiệu, triệu chứng của căn bệnh và ngăn ngừa biến chứng.

Thịt lợn là một trong những nguồn của protein tốt nhất

Chế độ ăn không có gluten hay gluten-free có nghĩa là bạn không sử dụng các loại ngũ cốc chứa gluten và mì căn. Tuy nhiên, để duy trì sức khỏe tốt, bạn cần làm quen với các thực phẩm giàu protein nhưng không có gluten. Dưới đây là những thực phẩm không gluten mà bạn cần biết.

Thịt nạc và thịt gia cầm

Một trong những nguồn tốt nhất của protein là thịt nạc và thịt gia cầm. Quan trọng là bạn phải lựa chọn loại thịt (không tồn dư kháng sinh, không chất tạo nạc) và chế biến hợp lý (nướng quá chín có thể gây hại cho sức khỏe). Bạn sẽ được thưởng thức các món ăn yêu thích, thơm ngon mà không cần lo lắng về gluten và những tác dụng không mong muốn của chúng.

Trứng

Trứng tươi có đầy đủ protein lành mạnh và không chứa gluten. Bạn có thể thoải mái chọn cách chế biến chỉ cần không thêm phụ gia chứa gluten vào món ăn. Một quả trứng chứa 6g protein. Và loại thực phẩm này có thể dễ dàng đáp ứng nhu cầu protein khuyến cáo hàng ngày của cơ thể. 

Sữa ít béo

Sữa ít béo cũng rất giàu protein và không chứa gluten

Một thành phần quan trọng trong chế độ ăn không gluten là sữa ít béo. Một cốc sữa ít béo đem tới cho bạn 8g protein chất lượng cao. Tuy nhiên, bạn không nên thêm bất kỳ hương liệu nào vào sữa vì chúng có thể chứa gluten ẩn. Và chỉ một lượng nhỏ gluten cũng có thể gây ra các triệu chứng như đầy hơi, đi ngoài nhiều, giảm cân, mệt mỏi và suy nhược ở những người bị bệnh celiac.

Đậu

Bản thân các sản phẩm họ đậu không chứa gluten. Chỉ cần bạn chuẩn bị mà không thêm bất kì phụ gia chứa gluten nào vào thì chúng sẽ luôn là thành phần quan trọng trong thực đơn không gluten. Đậu cũng là một nguồn tốt của protein nên thêm chúng vào chế độ ăn uống là cách đơn giản để đảm bảo nhu cầu protein hàng ngày của cơ thể.

Bạn có thể chuẩn bị đậu như một món ăn riêng trong bữa cơm. Dùng như một nguyên liệu phụ trong các món súp hoặc thêm chúng vào để món ăn thêm hấp dẫn. Một phần ăn 1/2 chén đậu nành luộc chứa 14g protein trong khi một phần ăn 1/2 chén đậu đóng hộp có chứa 7 gprotein.

Quả hạch

Các loại quả hạch là nguồn cung cấp protein tốt. Chỉ cần chế biến phù hợp, bạn sẽ có những món ăn thơm ngon, giàu dưỡng chất và hoàn toàn không chứa gluten. Hãy thử thêm quả hạch vào các món salad hoặc dùng như một món ăn vặt. Một phần ăn 1/2 chén quả óc chó chứa 9 gam gprotein.

Theo Livestrong