Làm thế nào để giảm cholesterol xấu?

Đăng bởi: admin Chuyên mục: Tin tức Vào lúc: 2017-02-14 Lượt xem: 721

Cholesterol cũng chia làm cholesterol tốt và cholesterol xấu. Đặc biệt, cholesterol tốt là loại chất béo sáp cần thiết để các tế bào phát triển khỏe mạnh. Do đó, khi lên thực đơn ăn uống, bạn nên chú ý đến việc sử dụng thực phẩm lành mạnh để tăng cholesterol tốt, giảm cholesterol xấu, qua đó làm giảm nguy cơ bệnh tim, đột quỵ và những vấn đề sức khỏe khác.

Nếu vẫn còn lo lắng về lượng cholesterol, bạn hãy nói chuyện với các bác sĩ chuyên khoa. Đại học Hoàng gia Úc về Bác sĩ Gia đình (RACGP - Royal Australian College of General Practitioners) khuyến cáo rằng bạn cần thường xuyên trao đổi với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng về chế độ ăn uống và các loại thuốc đang dùng cho bệnh cao huyết áp hoặc cholesterol cao để liên tục đánh giá những lợi ích và rủi ro. Điều này sẽ giúp bạn có những thay đổi phù hợp để cải thiện và bảo vệ sức khỏe

Thực phẩm chứa cholesterol

Nên ăn thực phẩm giàu chất xơ để giảm cholesterol và duy trì trái tim khỏe mạnh

Một số thực phẩm chứa cholesterol. Tuy nhiên, cũng như tất cả các chất khác, lượng cholesterol trong thực phẩm là không đồng đều. Ví dụ như thận, trứng, tôm… có chứa nhiều cholesterol hơn so với các thực phẩm khác.

Nhiều ý kiến cho rằng lượng cholesterol trong thức ăn có thể ảnh hưởng đến mức độ cholesterol tổng thể trong máu của bạn. Do đó, cần ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên để khống chế hiệu quả lượng cholesterol trong máu. Tuy nhiên, cholesterol cũng chia làm cholesterol tốt và cholesterol xấu. Đồng thời, cholesterol tốt là loại chất béo sáp cần thiết để các tế bào phát triển khỏe mạnh.

Vì vậy, nếu bác sĩ khuyên bạn cần thay đổi chế độ ăn uống để giảm nồng độ cholesterol thì điều bạn cần làm ngay là cắt giảm chất béo chuyển hóa. Bạn cũng nên lưu ý đến việc sử dụng thịt nạc, tăng tiêu thụ các loại trái cây, rau và các thực phẩm chứa nhiều chất xơ khác để bảo vệ sức khỏe.

Chất béo và cholesterol

Có nhiều loại chất béo nhưng chất béo chuyển hóa (trans fat) là loại bạn cần quan tâm nhất. Nó có thể làm tăng nồng độ cholesterol và gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe. Nhiều nghiên cứu cho thấy, loại chất béo này gây hại hơn chất béo bão hòa có nguồn gốc từ các loại thịt động vật, thịt gia cầm, hải sản, trứng, dầu dừa, dầu cọ… bởi nó có thể làm tăng cholesterol xấu và giảm cholesterol tốt, dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh về tim.

Thay vì ăn khoai tây chiên, gà chiên chứa nhiều chất béo chuyển hóa độc hại hãy ăn sữa chua để giảm cholesterol

Chất béo chuyển hóa được tìm thấy trong tự nhiên ở mức thấp trong một số thực phẩm như thịt và các sản phẩm từ sữa. Trong khi đó, phần lớn chất béo chuyển hóa độc hại trong thực phẩm đều bắt nguồn từ các loại dầu thực vật hydro hóa một phần. Đặc biệt, loại dầu này xuất hiện nhiều trong các thực phẩm chế biến như bánh nướng, bánh quy, bột kem làm từ bơ, bắp rang trong lò vi sóng, pizza đông lạnh, bơ thực vật, khoai tây chiên, gà chiên, thịt chiên…

Bên cạnh việc nỗ lực cắt giảm chất béo chuyển hóa, hãy thực hiện các mẹo hoán đổi thực phẩm lành mạnh để giảm tổng lượng chất béo tiêu thụ. Bạn cũng nên thử dùng lò vi sóng, hấp, luộc hoặc nướng thay vì xào hoặc chiên. Chọn miếng thịt nạc, sạch và loại bỏ phần mỡ dư thừa. Bởi trên thực tế, chất béo vẫn góp phần để duy trì cơ thể khỏe mạnh.

Chất xơ và cholesterol

Có hai loại chất xơ là chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan. Hầu hết các loại thực phẩm đều chứa hỗn hợp của cả hai loại chất xơ này. Chất xơ hòa tan được tiêu hóa bởi cơ thể (chất xơ không hòa tan là loại không thể tan trong chất lỏng khi vào đường ruột) và nó có thể giúp làm giảm lượng cholesterol trong máu.

Nguồn cung cấp chất xơ hòa tan bao gồm:

  • Yến mạch
  • Các loại đậu
  • Trái cây và rau quả

Hãy cố gắng ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ. Nếu không thể ăn nhiều, bạn cũng nên duy trì ít nhất năm phần trái cây và rau củ mỗi ngày.

Sản phẩm làm giảm cholesterol

Có bằng chứng cho thấy thực phẩm chứa một số thành phần bổ sung như sterol thực vật và stanols có thể làm giảm nồng độ cholesterol trong máu. Sterols và stanols thường được tìm thấy trong các sản phẩm phát triển đặc biệt có dạng nhũ tương dẻo hoặc lỏng như sữa chua.

Những thực phẩm này giúp hạ thấp mức cholesterol trong cơ thể nên những người không có cholesterol cao không nên ăn một cách thường xuyên. Đặc biệt là trẻ em, phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú.

Khi bác sĩ khẳng định rằng bạn có cholesterol cao, hãy giảm nó bằng cách thay đổi chế độ ăn uống mà không cần uống quá nhiều thuốc hoặc dùng các sản phẩm đặc biệt. Nếu bạn đang dùng sản phẩm có tác dụng giảm cholesterol, hãy đọc nhãn cẩn thận để tránh dùng quá nhiều.

Tập luyện thể dục

Bên cạnh chế độ ăn uống lành mạnh, lối sống tích cực cũng góp phần giảm nồng độ cholesterol. Bạn có thể chọn những hoạt động nhẹ nhàng như đi bộ, đi xe đạp hay tập cường độ mạnh hơn như chạy và nhảy múa. Tập bài tập phù hợp trong khoảng 150 phút/ tuần để cải thiện nồng độ cholesterol trong máu. Chúng cũng có đóng góp to lớn cho sức khỏe tổng thể của bạn.

Theo Health Direct