Giá trị dinh dưỡng của thịt lợn

Đăng bởi: admin Chuyên mục: Tin tức Vào lúc: 2016-11-14 Lượt xem: 1272

Trong số các sản phẩm thịt, thịt lợn là nguồn thức ăn hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam. Ước tính, thịt lợn chiếm 40% trong tổng chi tiêu của các hộ gia đình cho các sản phẩm thịt, tiếp sau đó là cá, thịt gia cầm và thịt bò. Dưới đây là thành phần dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe của thịt lợn.

Năng lượng (calo)

Lời khuyên phổ biến nhất hiện nay là một người trưởng thành cần tiêu thụ khoảng 2000 calo mỗi ngày để cơ thể khỏe mạnh. Trong khi đó, một khẩu phần thịt lợn (100g) cung cấp 290 calo gồm: 148 calo từ chất béo, 138 calo từ protein và 4 calo từ carbohydrate. Như vậy, khẩu phần thịt lợn đáp ứng được 14.5% nhu cầu calo hàng ngày của một người.

Một khẩu phần thịt lợn đáp ứng 14.5% nhu cầu calo hàng ngày của cơ thể

Chất béo

Nhiều người cho rằng chất béo là “thủ phạm” gây béo phì, cao huyết áp, tim mạch… nên đã cố gắng loại bỏ những thực phẩm cung cấp chất này ra khỏi thực đơn. Nhưng thực tế, chất béo giữ nhiều chức năng quan trọng để duy trì một cơ thể khỏe mạnh. 100g thịt lợn có chứa 16.5g chất béo tương đương với 25% lượng chất béo mà cơ thể cần mỗi ngày. Trong đó có 7g chất béo bão hòa, chiếm 35% lượng chất béo bão hòa cần thiết.

Ngoài ra, mỗi khẩu phần thịt lợn còn chứa 129.5mg cholesterol, đó là khoảng 26% cholesterol của một ngày. Cholesterol là hợp chất không thể thay thế, đóng vai trò trung tâm xây dựng màng tế bào, hormone sinh dục và thúc đẩy quá trình tiêu hóa nhưng nó cũng là một trong những nguyên nhân gây thiếu máu cơ tim (bệnh mạch vành).

Protein và carbohydrates

Thịt lợn có hàm lượng protein tương đối cao. Được biết, một khẩu phần thịt lợn chứa 34g protein, lượng protein này tương đương với 68% nhu cầu protein của cơ thể. Nó cũng chứa khoảng 1g carbohydrate (viết tắt là carb, dùng để chỉ các loại đường và tinh bột), ít hơn 1% lượng carbohydrate mà bạn cần mỗi ngày. Tuy nhiên, phần lớn lượng carbohydrate mà cơ thể cần sẽ được cung cấp bởi các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như: trái cây, rau và các loại hạt.

Vitamin và khoáng chất

Một khẩu phần thịt lợn cung cấp 150mg natri, tương đương với 5% lượng natri mà cơ thể cần. Thịt lợn chứa rất ít vitamin A, vitamin C, canxi, sắt, kali nhưng lại giàu thiamin, selenium, kẽm, vitamin B6, vitamin B12, niacin, phốt pho….

Theo: http://www.livestrong.com/article/271951-the-nutritional-value-of-pork/