Ăn uống lành mạnh là gì?

Đăng bởi: admin Chuyên mục: Tin tức Vào lúc: 2017-02-16 Lượt xem: 1903

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, ăn uống lành mạnh là việc đảm bảo ăn nhiều loại thức ăn từ bốn nhóm thực phẩm chính để cân bằng dưỡng chất và duy trì sức khỏe. Chế độ ăn uống tốt cùng với việc tập luyện tích cực cũng góp phần làm giảm nguy cơ bệnh tật và duy trì một trọng lượng khỏe mạnh.

Làm thế nào để ăn uống lành mạnh?

Bạn cần cân đối tỷ lệ của từng nhóm thực phẩm trong thực đơn hàng ngày

Nên thực hiện theo các bước sau để bảo duy trì chế độ ăn uống lành mạnh:

  1. Ăn đúng loại thực phẩm và chọn nhiều loại thức ăn từ trong bốn nhóm thực phẩm chính (nhóm chất bột đường, nhóm chất béo, nhóm chất đạm và nhóm rau củ, trái cây). Bạn có thể tham khảo và làm theo bản Hướng Dẫn Thực Phẩm Canada (Canada Fuood Guide/CFG). Bộ Y tế Canada đã xác nhận rằng hầu hết những lời khuyên của CFG đều dựa trên các căn cứ khoa học vững chắc.
  2. Ăn lượng thức ăn phù hợp với lứa tuổi, giới tính và mức độ hoạt động của bạn.
  3. Cần đọc kỹ nhãn thực phẩm để so sánh và lựa chọn thực phẩm lành mạnh khi đi mua sắm. Bảng thông tin dinh dưỡng và phần trăm giá trị dinh dưỡng hàng ngày trên nhãn sẽ giúp bạn mua sắm hiệu quả hơn.
  4. Nên giới hạn các loại thực phẩm và đồ uống có nhiều calo, chất béo, đường bổ sung và natri.
  5. Nên cân đối tỷ lệ của từng nhóm thực phẩm trong thực đơn hàng ngày.

Lựa chọn thực phẩm lành mạnh

Nên “ưu tiên” những loại rau có màu xanh đậm hoặc màu cam

Bạn nên ăn những thực phẩm này thường xuyên hơn:

  • Rau (đặc biệt là những loại rau có màu xanh đậm hoặc màu cam)
  • Trái cây
  • Ngũ cốc (như lúa mạch, gạo nâu, yến mạch, hạt diêm mạch và lúa hoang)
  • Sữa ít béo (hay còn gọi sữa gầy, là loại sữa đã tách béo và có ít hơn 1% hoặc 2% bơ) và các loại sữa thay thế như đậu nành
  • Cá (như cá hồi, cá hồi chấm hồng, cá trích, cá thu, cá mòi)
  • Thịt nạc (cả thịt nạc đỏ và thịt nạc trắng đã bỏ da, mỡ thừa)
  • Thực phẩm thay thế thịt (như đậu, đậu lăng và đậu hũ)

Thực phẩm cần hạn chế

Dưới đây là các loại thực phẩm bạn nên tiêu thụ ít với số lượng hạn chế. Bởi chúng thường có lượng calo, chất béo, đường bổ sung hoặc natri cao.

  • Bánh ngọt
  • Bánh quy và đồ ăn nhẹ
  • Kem và các món tráng miệng đông lạnh
  • Chocolate và bánh kẹo
  • Bánh rán và bánh nướng xốp
  • Khoai tây chiên và thức ăn nhanh khác
  • Bánh Nachos
  • Rượu
  • Nước ngọt
  • Nước ép trái cây có thêm đường
  • Đồ uống năng lượng
  • Đồ uống ngọt nóng hoặc lạnh

Theo Healthycanadians